Honda...Câu chuyện 60 năm giải đua F1

17/10/2016

Honda...Câu chuyện 60 năm giải đua F1

Đội đua McLaren ở mùa giải hiện tại đang đối diện hàng loạt khó khăn qua 3 chặng đầu mùa của giải đấu với động cơ F1 hoàn toàn mới từ nhà cung cấp Honda, Nhật Bản.

Đánh giá chuyên môn từ giới kỹ thuật và báo chí, cũng như từ giới mộ điệu đều có chung nhận xét rằng động cơ quá yếu, thiếu thích nghi và như thể “tay mơ” khi đứng cạnh các nhà cung cấp động cơ đối thủ như Mercedes, Ferrari và Renault.

Câu hỏi lớn được đặt ra, động cơ Honda kém như thế, vậy tại sao một đội đua tiếng tăm như McLaren từng sở hữu 8 chức vô địch đội đua cùng 12 danh hiệu tay đua quán quân thế giới, một bậc thầy quản lý đội đua như Ron Dennis với 2 tay đua từng đứng đầu bảng tổng sắp như Fernando Alonso (2005, 2006) và Jenson Button (2009) phải sử dụng nó như một cứu cánh cho mùa giải mới (2015) và cũng được cho là cứu vãn sự nghiệp cho những nhân vật F1 cựu trào này?

Dĩ nhiên, với người hâm mộ môn đua xe Thể Thức 1, nếu những ai đến với giải đấu hấp dẫn bậc nhất hành tinh này vào những năm sau 2008 và không mấy quan tâm đến lịch sử F1 chắc chắc sẽ không thể rõ được Honda là “tân binh” hay “cựu trào” của làng đua danh tiếng này. Và hơn thế nữa, những gì đến từ Honda có thật sự kém cạnh và bất khả thi trong đấu trường F1. Lịch sử giải đấu Thể Thức 1 đang được bày ra và chúng ta cùng “cảo thơm lần giở”…

TỪ HONDA ĐẾN HONDA

Hãng xe Honda hay xe Honda đã rất nổi tiếng trên toàn thế giới. Danh tiếng Honda không chỉ gói gọn trong thương hiệu mà còn được nhắc đến như một “danh từ chung” khi nói đến phương tiện di chuyển có động cơ của loài người – ít ra là đối với người Việt Nam nói chung.

Với chúng ta, “lấy cái xe Honda mà đi” hay “đi Honda tới” đều có nghĩa là bạn đang di chuyển bằng xe gắn máy. Ở khu vực tiêu thụ ô tô nhiều như Mỹ chẳng hạn, sau những hãng xe nội địa gắn chặt vào đời sống dân Mỹ thì với cuộc “xâm lấn lần 1” từ các hãng xe Nhật, Honda luôn là cái tên nhắm đến của người tiêu dùng 4 bánh.

Trở lại với Honda F1 – tạm gọi như thế, vậy người Nhật đã hít thở bầu không khí F1 từ khi nào và đã thu hoạch được những gì trong lịch sử hơn 60 phát triển lẫy lừng của một thương hiệu Honda – The Power of Dreams? Cột mốc 1964 chính là thời khắc tiếng gõ piston của Honda vang lên trên đường đua thế giới – một khoảnh khắc của lịch sử!

Honda tham gia giải đấu F1 đầu tiên với tên gọi Honda R&D Company. Chiếc RA271 “hoàn toàn Nhật” làm cả Châu Âu sửng sốt. Điều làm giới đua xe ngạc nhiên hơn cả là những anh chàng Á Đông này đã phát triển một chiếc xe đua hoàn chỉnh về cả máy móc và khung sườn, điều mà chỉ có những đội đua với nền tảng kỹ thuật vượt trội thời kỳ đó như Ferrari mới có thể làm được. Một năm sau đó với phiên bản RA272, Honda đã giành chiến thắng tại Mexico GP 1965.

Năm 1967, với qui định kỹ thuật mới, chiếc RA300 ra đời và giành chiến thắng tại Italian GP. Chiếc xe vô địch mạnh mẽ với tên gọi từ báo giới là Hondola - một sự kết hợp hoàn hảo giữa Honda và hãng thiết kế xe đua Lola của Anh, được xem là chiếc F1 tham gia giải đấu cuối cùng của Honda trong thập niên 60. Honda rút khỏi F1 vào cuối năm 1968 sau cái chết của tay đua người Pháp Jo Schlesser do chiếc RA302 bốc cháy.

HONDA RACING F1 TEAM

Một lần nữa, Honda góp mặt với làng đua F1 với một tham vọng lớn – đội đua xe Thể Thức 1, Honda Racing F1 Team ra đời. Tuy nhiên, họ đã có sự khởi đầu không mấy suôn sẻ.

Dự án phát triển đội đua F1 được triển khai từ 1999 sau những thành công từ chiếc động cơ xe đua mà Honda đã cung cấp một thời gian dài trước đó với thương hiệu Mugen Motorsports; nhưng vị kỹ sư thiết kế chính mất do đột quỵ đã làm dự án bị đóng băng và tưởng chừng bỏ dở. Nhưng từ sau 2000, cơ duyên đã đến với Honda với đội đua F1 hàng mơ ước - BAR.

BAR – British American Racing là đội đua do tập đoàn thuốc lá British American Tobacco (BAT) mua lại và đổi tên từ Tyrrell Racing, đội đua với tay đua 3 lần vô địch thế giới Jackie Stewart – “ông lão nón caro” mà chúng ta thường gặp trên truyền hình cáp trực tiếp F1 hiện đại. Sau khi mua 55% cổ phần của BAR vào năm 2005, Honda chính thức sở hữu đội đua và đổi tên đội thành Honda Racing F1 Team thi đấu mùa giải 2006 – đánh dấu năm đầu tiên góp mặt trở lại với làng đua xe F1 với chính đội đua mang tên Honda.

Hai tay đua đầu tiên và cuối cùng của Honda Racing F1 Team chính là Jenson Button (Anh) và Rubens Barrichello (Brasil) – cũng chính là bộ đôi đăng quang ở mùa giải thần kỳ của Brawn GP – một tên gọi mới sau khi Honda bán đội cho nhà quản lý đội đua F1 kỳ cựu Ross Brawn.

Trong 3 mùa giải ngắn ngủi, Honda thời động cơ 2.4L V8 gặt hái được thành công khiêm tốn lần lượt là: hạng 4 (2006, RA106), hạng 8 (2007, RA107), hạng 9 (2008, RA108). Bị ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Honda không thể phát triển trọn vẹn SA109 và duy trì đội đua.

Năm 2009, Honda Racing F1 Team - một lần nữa, biến mất khỏi làng đua F1. Ross Brawn tiếp quản và đổi tên thành Brawn GP, ngay lập tức đội đua có chức vô địch kép mùa giải 2009 với tay đua Jenson Button, động cơ Mercedes và cách mạng khí động học. Và dĩ nhiên, với tín đồ F1 thế giới, Brawn GP cũng chính là đội đua tiền thân của đương kim vô địch thế giới Lewis Hamilton và đồng đội Nico Rosberg – đội đua vô địch Mercedes GP.

HONDA: NHÀ CUNG CẤP ĐỘNG CƠ F1

Từ 1983 đến 1992, Honda là nhà cung cấp động cơ F1 cho các đội đua qua các năm: Spirit 1983, Williams 1984-1987, Lotus 1987-1988, McLaren 1988-1992 và Tyrrell 1991. Ở giai đoạn độc tôn (1986 – 1991), động cơ Honda F1 được xem là tấm vé dẫn đến ngôi vô địch bởi sức mạnh, độ tin cậy, sự tinh tế và những chiến thắng kỷ lục! Danh hiệu đội đua vô địch thế giới (đội đua dùng động cơ Honda), 2 với Williams 1986-1987 và 4 với McLaren 1988 – 1991.

Đặc biệt, chiếc F1 động cơ Honda cũng đã vinh danh những tay đua hàng đầu thế giới thời kỳ đó là Nelson Piquet (Williams, 1987), Ayrton Senna (McLaren, 1988-1990-1991) và Alain Prost (McLaren, 1989).

Đến cuối mùa giải 1992, sau 10 mùa giải là nhà cung cấp động cơ F1, Honda đã góp sức cho tổng cộng 71 chiến thắng chặng – khẳng định tên tuổi trong giới những nhà sản xuất động cơ F1 lão làng như Ferrari, Cosworth thời kỳ đó.

Thời cực thịnh của mình, nói đến Honda-powered, là biểu tượng của chiến thắng – ngôi vị mà Honda phải nhường lại cho Ferrari – Jean Todt – Schumacher, cho McLaren – Mercedes – Ron Dennis trong nhiều năm sau đó. Có thể trong làng đua xe thế giới Honda hãy còn nhỏ bé với những thành quả khiêm tốn; nhưng ở một giải đấu danh giá như F1, Honda Racing F1 Team và Honda-powered đã làm rạng danh cộng đồng đua xe Châu Á.

Rời bỏ hoàn toàn giải đấu Thể Thức 1 vào cuối năm 2008 sau khi bán đội đua là lần thứ 3 trong lịch sử tham dự của Honda trong làng đua xe thế giới. Lần rời xa thứ 1 (1968) mới mẻ đầy bất ngờ với Hondola “huyền thoại” và lần thứ 2 đầy vinh quang (1992) với Honda-powered bảo chứng cho chiến thắng. Một Honda kỳ diệu và độc đáo!

HONDA “NÀNG DÂU MỚI”

 

Năm 2013, Honda đánh tiếng sẽ trở lại tham gia Thể Thức 1. Trước những thay đổi nhiều khác biệt và những qui định hoàn toàn mới mẻ, Honda vẫn tràn đầy tự tin ở lần trở lại này. Sau nhiều biến động và rạn nứt, mối lương duyên McLaren – Mercedes bị phá vỡ và Honda đã tìm lại người tình năm xưa, vẫn với đội đua McLaren ngày cũ và tay đua con cưng Jenson Button (thời Honda sở hữu, tay đua trẻ Jenson Button được xem là thần đồng F1 của Anh quốc).

Sau lần đăng quang gần nhất với tay đua Lewis Hamilton (2008), McLaren gần như chìm sâu vào khủng hoảng danh hiệu. Hết Brawn GP (2009), rồi đến Red Bull Racing (2010 - 2013), và mới nhất là Mercedes GP (2014) thay nhau thống trị giải đấu F1.

Dù vẫn được Mercedes hỗ trợ động cơ tiên tiến nhất nhưng McLaren (và cả đối thủ truyền kiếp Ferrari) vẫn không thay đổi được cục diện những mùa giải; McLaren ngày càng rời xa tốp những đội đua hàng đầu. Với động cơ hoàn toàn mới của Honda, liệu “nàng dâu mới” có giúp “bố chồng” Ron Dennis tìm lại những ngày tháng vinh quang?

Tham gia mùa giải 2015, Honda chính thức cung cấp động cơ tăng áp 1.6L V6 mã hiệu RA615H và hệ thống thu hồi năng lượng ERS cho đội đua McLaren. Ở đợt thử xe trước mùa giải, chiếc McLaren MP4-30 có những bước tiến nhất định; tuy nhiên, vào giải đấu chính thức và sau 3 chặng, động cơ Honda lộ ra những khiếm khuyết kỹ thuật, chiếc xe thiếu tốc độ và yếu ớt so với các đối thủ khác. Đến trước chặng Bahrain, bộ đôi Button - Alonso hoàn toàn chưa có điểm số nào trên chiếc McLaren-Honda MP4-30.

Thông tin mới nhất được truyền thông đăng tải, Honda đã chiến thắng với khiếu nại được phát triển động cơ trong mùa như 3 nhà cung cấp động cơ (Mercedes, Ferrari, Renault). Nói một cách khác, FIA đã đồng ý cấp cho Honda gói token nâng cấp động cơ trong phần còn lại của mùa giải, số token được cấp căn cứ trung bình cộng của số token chưa sử dụng của 3 nhà cung cấp động cơ kia, đến trước chặng khai mạc mùa giải tại Úc.

Đây thực sự là một tin đáng mừng cho đội đua McLaren và người hâm mộ, thành tích chiếc MP4-30 có thể tốt hoặc không tốt, nhưng chắc chắn hiệu suất động cơ của Honda sẽ được cải thiện đáng kể.

McLaren-Honda 2015 có thể chưa rực rỡ như McLaren-Honda giai đoạn 1988-1991, động cơ Honda F1 chưa thể sớm chiều “hùng cứ một phương” như hơn 30 năm trước; nhưng sự xuất hiện trở lại của Honda có thể xem là một ngọn nến lung linh để thắp sáng giấc mơ chiến thắng.

Những giấc mơ hồng cho “sói già” Ron Dennis, cho “thần đồng” Jenson Button, cho “tay đua số 1” Fernando Alonso và cho thương hiệu đội đua lẫy lừng “Speedy Kiwi” McLaren. Honda Thể Thức 1 – Ước mơ tiếp nối!

 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: